Monday, February 22, 2016

4 sai lầm ăn uống tàn phá làn da của bạn

Chế độ ăn quá nhiều đường khiến da lão hóa nhanh, xuất hiện nhiều mụn mủ, mí mắt chảy xệ, sắc da xám.

Chế độ ăn thừa đường khiến mí mắt chảy xệ, gò má hốc hác, nhiều nếp nhăn trên trán, da mỏng, có nhiều mụn mủ.

Dấu hiệu nhận biết: Mí mắt chảy xệ, gò má hốc hác, nhiều nếp nhăn trên trán, da mỏng, có nhiều mụn mủ, sắc da xám.

Chế độ ăn chứa quá nhiều đường và các thực phẩm giàu carbohydrate khiến cho lượng glucose dư thừa bám và collagen, khiến da mất đi độ đàn hồi, nhanh chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện nhiều. Dư thừa đường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ở người trưởng thành.

Nếu thấy mí mắt luôn sưng húp, mắt nhiều quầng thâm dù ngủ đủ giấc, bạn hãy xem xét lại chế độ ăn vì có thể bạn đã dung nạp quá nhiều thực phẩm từ sữa.

Dấu hiệu nhận biết: Mí mắt sưng húp, quầng thâm dưới mắt đậm, nhiều mụn đầu trắng ở dưới cằm.

Khi uống quá nhiều sữa hoặc nạp vào quá nhiều các thực phẩm từ sữa, cơ thể sẽ không sản xuất kịp men lactase để tiêu hóa lactose - một loại đường có nhiều trong sữa. Dư thừa lactose trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm xuất hiện viêm nhiễm, mắt sưng húp và nhiều quầng thâm. Các hormone estrogen và progesterone trong sữa cũng khiến da sản xuất quá nhiều bã nhờn, làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Chế độ ăn thừa gluten khiến da không đều màu, cằm nhiều đốm mụn.

Dấu hiệu nhận biết: Da không đều màu, hai má sưng đỏ, cằm nhiều đốm mụn.

Gluten là một loại protein có nhiều trong lúa mì, lúa mạch. Nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm chứa gluten có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, khiến da sưng húp. Với một số người, gluten gây ra tình trạng đầy hơi và mụn trứng cá.

Rượu khiến da lão hóa sớm, nhăn nheo và xấu xí.

Dấu hiệu nhận biết: Da lão hóa nhanh, nhăn nheo, lỗ chân lông to, má và mũi ửng đỏ, mí mắt sụp.

Uống quá nhiều rượu khiến da khô, mất nước, gây ra tình trạng lão hóa nhanh. Rượu cũng làm tiêu hao collagen, khiến da mất độ đàn hồi, lỗ chân lông to hơn. Uống nhiều rượu làm tổn thương gan, khiến sắc da vàng nhợt nhạt. Má và mũi ửng đỏ do rượu làm giãn các mao mạch.

Theo Ngôi sao



from phununews.vn http://ift.tt/1Q4EyBB
via IFTTT

Sunday, February 21, 2016

Bí kíp chăm sóc da cho bạn hay trang điểm từ những nàng geisha

Ít ai biết được rằng dưới lớp phấn trắng dày là một làn da mịn màng đẹp không tỳ vết bất chấp việc phải thường xuyên trang điểm của các geisha. Hãy cùng tim hiểu bí quyết chăm sóc da của họ nhé!

Tẩy trang

Tẩy trang là bước quan trọng đầu tiên của quá trình chăm sóc làn da sau trang điểm. Các geisha sử dụng một loại nước tẩy trang đặc biệt đó là loại dầu dưỡng da vital enzyme dành cho trẻ em với tác động vô cùng mềm mại đến làn da. Trong quá trình rửa mặt, họ thường sử dụng nước ấm với tác dụng giúp các lỗ chân lông nở ra và giúp rửa sạch mọi chất bẩn trên da mặt. Sau khi rửa xong, geisha sử dụng vải lụa mềm còn thừa sau khi may kimono hoặc những miếng hình ngón tay giống như bông gòn, chấm nhẹ và lau mặt.

Bạn có thể áp dụng cách tẩy trang này bằng việc tẩy trang với dầu thiên nhiên, massage nhẹ nhàng dầu lên mặt rồi rửa lại với sữa rửa mặt. Khăn mặt nên chọn loại khăn mềm như khăn mềm em bé để bảo vệ là da.

Tận dụng nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa nhiều thành phần vitamin và các khoáng chất giúp chống lại các gốc tự do giúp ngăn ngừa lão hóa da, đồng thời mang đến cho chúng ta một làn da trắng mịn. Đó là lý do vì sao từ nhiều thế kỉ trước, các geisha thường xuyên sử dụng nước vo gạo để rửa mặt, gội đầu và tắm hằng ngày để loại bỏ những khiếm khuyết trên da như vết thâm, nám, giúp làn da trắng mịn, đều màu và nuôi dưỡng mái tóc.

Hãy trữ nước vo gạo trong lọ kín ở ngăn mát tủ lạnh để massage da hàng ngày, hoặc dùng như nước hoa hồng bạn nhé!

Đắp mặt bằng cám gạo

Một trong những loại mặt nạ được các geisha tin dùng suốt nhiều thế kỷ và vẫn chứng minh được tác dụng thần kỳ cho đến ngày nay đó là mặt nạ từ cám gạo. Giờ đây, chúng ta có thể trộn cám gạo với nhiều thành phần khác để tự tạo cho mình một loại mặt nạ như ý. Một công thức được đề xuất cho bạn là trộn cám gạo với sữa chua hoặc sữa không đường thành hỗn hợp sệt, đắp hỗn hợp này lên mặt trong 10-15 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Mặt nạ cám gạo vừa giúp tẩy tế bào chết vừa làm da trắng sáng hiệu quả.

Trà xanh

Nhật Bản luôn nổi tiếng với nghệ thuật trà đạo cùng nhiều sản phẩm khác từ trà. Các chất có trong trà xanh giúp hạn chế các triệu chứng viêm sưng và ngăn chặn nguy cơ ung thư da. Uống một tách trà mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, để làn da luôn căng mịn tràn đây sức sống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể sử dụng trà làm mặt nạ dưỡng da với công thức trộn bột yến mạch xay nhuyễn, bơ và nước trà xanh để nguội. Dùng hỗn hợp này thoa lên mặt, chờ khoảng 15 rồi rửa mặt với nước ấm. Sử dụng mặt nạ này 2 lần mỗi tuần sẽ thấy da tươi trẻ lên rất nhiều.

Rượu sake

Rượu sake được coi là quốc tửu của Nhật Bản. Trong túi của các nàng Geisha luôn có một hũ rượu sake nhỏ, và đó cũng chính là bí quyết giữ cho làn da luôn hồng hào. Rót một chút rượu sake vào nước hơi ấm, sau khi tẩy trang thì nhẹ nhàng dùng nước này rửa mặt. Cách này sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, làm sạch sâu bã nhờn và bụi bẩn bên trong lỗ chân lông, đẩy mạnh tuần hoàn máu, trả lại làn da tươi sáng mịn màng.

Theo Tri thức trẻ



from phununews.vn http://ift.tt/1WCKBkL
via IFTTT

Cẩn thận với bẫy tín dụng đen!

Hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang dẫn đến nhiều hệ lụy, kể cả phát sinh tội phạm, nhưng việc xử lý theo quy định pháp luật còn gặp nhiều khó khăn…

Quảng cáo cho vay tiền trong dịp Tết Nguyên đán 2016 trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Trên nhiều ngả đường tại TP.HCM đang xuất hiện nhan nhản những mẩu quảng cáo cho hoạt động tín dụng đen bằng nhiều hình thức “chiêu dụ” như “vay tiền nhanh, thủ tục đơn giản, giao tiền trong 30 phút...”. Hoạt động này cũng “giăng lưới” khắp các trang mạng, chỉ cần “gọi điện thoại là có tiền ngay”.

Lãi suất cao 
ngất ngưởng

Lần theo những đường dây cho vay nặng lãi, ngày 20-2, chúng tôi trao đổi cùng ông B. (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), thành viên trong một nhóm người cho vay “nóng” tại TP.HCM. Ông B. cho biết nếu người thân thiết giúp đỡ nhau thì lãi suất chỉ... 10%/tháng, còn trung bình từ 20-30%/tháng.

“Vay ít sẽ đơn giản thôi, còn như vay khoảng 100 triệu đồng, mình sẽ đến nhà coi CMND, xác minh nhân thân, chụp ảnh con nợ để sau này dễ bề “xử” nếu như trả không nổi”, ông B. nói.

Theo ông B., phổ biến hiện nay là hình thức cho vay trả góp chứ không thu “một cục” hằng tháng như trước. Chẳng hạn vay nợ 10 triệu đồng, chủ nợ ngày nào cũng đến thu 100.000 đồng, tiền nợ vẫn giữ nguyên, tính ra lãi suất mỗi tháng 3 triệu đồng (khoảng 30%/tháng).

Ông B. cho rằng những người hoạt động tín dụng đen thừa biết lãi suất cao hơn nhiều so với quy định của pháp luật nhưng họ có “luật riêng”, buộc con nợ thỏa thuận một số điều kiện nhằm tránh bị xử lý hình sự nếu bị phát hiện.

Tại một đường dây cho vay “nóng” khác, ông Ch. (ngụ Q.Gò Vấp, chuyên môi giới ăn “huê hồng”) luôn miệng “dụ”: “Tìm đúng chỗ rồi, tiện lợi lắm”. Ông Ch. cũng nói trung bình lãi suất vay “nóng” là 20-30%/tháng, con nợ phải ký thêm phí “huê hồng” cho người môi giới 1 triệu đồng.

“Nếu vay 10 triệu đồng, mỗi tháng phải trả 3 triệu đồng tiền lời, thêm 1 triệu tiền huê hồng cho người môi giới”, ông Ch. khẳng định. Theo Ch., đường dây của ông cho vay cao nhất 100 triệu đồng, muốn cao hơn nữa thì phải thêm tiền cho người đứng ra bảo đảm.

Để hiểu hơn hình thức hoạt động của những đường dây vay mượn tín dụng đen, chúng tôi gặp ông T. (ngụ Q.12), sống bằng nghề đòi nợ thuê. Theo ông T., có hai dạng trả nợ phổ biến là cùng một lúc gom cả vốn lẫn lãi hoặc chia ra trả góp trong một khoảng thời gian theo thỏa thuận.

Còn vay tiền “đứng”, nghĩa là thu tiền lãi hằng ngày mà vẫn giữ nguyên tiền vay, thường gặp ở các đối tượng cờ bạc như cá độ bóng đá, đánh bài, đá gà ăn tiền... Cách kiếm tiền của những người cho vay “nóng” là thủ tục nhanh gọn, giao tiền liền.

“Nhưng vay càng nhiều càng “khó sống”. Ngoài trả lãi cao và bị “xử” nếu không trả nợ được, những người trong đường dây cho vay nặng lãi có nhiều thủ đoạn để khiến con nợ phải tán gia bại sản”, ông T. nói.

Trong hội thảo mới đây về cho vay tiêu dùng, bà Phan Thị Việt Thu - phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM - dẫn chứng một trường hợp rất đáng lưu ý.

Người vay là nhân viên tạp vụ. Do vợ bị bệnh nặng, cần 100 triệu đồng để phẫu thuật nên người chồng muốn thế chấp nhà để vay tiền nhưng ngân hàng từ chối với lý do nhà nằm trong khu quy hoạch.

Bức bách, người chồng phải tìm đến một công ty cho vay, ban đầu công ty đồng ý cho vay nhưng sau đó không đồng ý.

Điều kỳ lạ là sau khi công ty đó trả lại hồ sơ thì lập tức có người tìm đến tận nhà nói sẽ cho vay với điều kiện phải ra công chứng ký giấy, trong đó ghi ủy quyền toàn bộ căn nhà, kể cả quyền sang nhượng.

Như chết đuối vớ được phao, người chồng đồng ý ký giấy và nhận 80 triệu đồng sau khi trừ đi lãi suất. Hai tháng sau, cặp vợ chồng này tìm người cho vay để chuộc lại thì họ đã biến mất khỏi địa chỉ cư trú.

Thưa gửi khắp nơi nhưng đến công an thì bị chỉ qua tòa án. Tòa lại nói người cho vay đi khỏi nơi cư trú nên không nhận đơn. Khi tìm hiểu mới ngã ngửa là căn nhà đã bị chuyển nhượng qua 2-3 đời chủ. Đến đời chủ cuối là chủ một tiệm vàng, người chủ này đem thế chấp ngân hàng lấy 500 triệu đồng, nay ngân hàng đến cưỡng chế đòi lấy nhà.

Cuối cùng, sau ba năm đau khổ đi tìm kiếm, trình thưa, gia đình người vay nợ đành phải dọn ra khỏi nhà. Ngân hàng định giá căn nhà 1 tỉ đồng, trừ đi số tiền vay và lãi hơn 700 triệu đồng, họ chỉ nhận được hơn 200 triệu đồng.

Ngoài vòng pháp luật

Tín dụng đen có thể hiểu là tín dụng phi chính thức, nằm ngoài khuôn khổ hoạt động của hệ thống ngân hàng và không tuân theo các quy định của pháp luật về hoạt động tín dụng, ngân hàng.

Khác với công ty tài chính cũng cho vay tín chấp với lãi suất rất cao nhưng có những ràng buộc nhất định như người vay phải chứng minh được thu nhập, có công ăn việc làm, có mục đích sử dụng vốn rõ ràng, với món vay lớn như mua xe máy họ cũng nắm giấy tờ xe của người vay.

Trong khi tín dụng đen chỉ cần biết nhà cửa của con nợ là có thể cho vay. Họ không cần biết người vay sử dụng tiền làm gì cũng như thu nhập có đủ để trả nợ hay không.

Trong thực tế những người tìm đến tín dụng đen hầu hết là người nghèo, không có tài sản thế chấp, có nhu cầu cần gấp một khoản tiền nào đó nhưng không đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, hiện còn tồn tại mảnh đất màu mỡ cho tín dụng đen phát triển vì nhiều người không chứng minh được thu nhập hoặc thu nhập thấp, không có tài sản thế chấp nên không được ngân hàng cho vay tiền.

“Tín dụng đen ít được đề cập trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng có thể hiểu là loại hình cho vay ngoài ngân hàng và không được cấp phép. Dân gian còn gọi là vay nóng và luôn áp lãi suất cắt cổ, cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng” - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, loại hình này khác biệt hoàn toàn so với loại hình cho vay của các công ty tài chính vì các công ty tài chính được cấp phép, có giấy tờ rõ ràng trong khi tín dụng đen hầu hết chỉ thỏa thuận miệng, không có giấy tờ, cũng không thể hiện rõ lãi suất.

“Loại hình này nhắm đến những người mà khả năng tài chính hạn chế, cần tiền nóng, thậm chí vay để đi trả nợ người khác. Khu vực cho vay nóng chủ yếu là vùng nông thôn, chợ, người buôn bán nhỏ ở thành thị...” - ông Minh cho biết thêm.

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực tài chính nói hiện đang thiếu vắng các tổ chức tài chính có khả năng đáp ứng nhu cầu vay vốn của những người dân nghèo và các doanh nghiệp nhỏ.

Tuy nhiên, ông này còn nói có nhiều kênh cho người có nhu cầu tìm đến chứ không nhất thiết là tín dụng đen. Đó là người thân, bạn bè hay các quỹ của hội đoàn...

“Theo tôi, người dân có thể tìm đến các địa chỉ này. Có thể không đáp ứng được 100% nhu cầu vốn mà họ cần nhưng cũng giúp được trong một chừng mực nào đó” - ông này nói.

Từng tiếp cận nhiều vụ cho vay nặng lãi, vị chuyên gia này cho biết trong thực tế, số người khó khăn đi vay xã hội đen vài trăm ngàn đến một vài triệu đồng để làm vốn kinh doanh nhỏ không nhiều, trong khi phần đông người đi vay tín dụng đen có vướng vào số đề, cờ bạc, thậm chí làm những chuyện khuất tất không dám nói ra.

Do vậy, khi mất khả năng trả nợ, bị xã hội đen truy đòi họ cũng không dám trình báo công an.

Khó xử lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM - cho rằng thực tế còn tồn tại những nhóm người chuyên cho vay nặng lãi. Thủ tục cho vay của các đường dây tín dụng đen khá đơn giản, tiện lợi nhưng ẩn chứa trong đó không ít chiêu lừa bịp mà người vay nợ không dễ dàng phát hiện.

Hệ quả của vay nóng không chỉ là lãi suất “cắt cổ”, mà còn có thể dẫn tới nhiều hệ lụy khác như bị cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích...

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, việc phá án cho vay nặng lãi không dễ. Công an một số quận huyện chỉ xử lý khi có những hành vi liên quan cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... Còn hành vi cho vay nặng lãi thì rất khó chứng minh, vì những người cho vay luôn biết cách lách luật, gây khó khăn trong việc thu thập chứng cứ.

Theo các chuyên gia, do quy định pháp luật hiện nay chưa rõ ràng nên các đối tượng cho vay dạng tín dụng đen dễ dàng lách bằng nhiều cách.

Để chứng minh cho vay nặng lãi cần hội đủ hai yếu tố: lãi suất cao hơn mức quy định, đồng thời phải là hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, chuyên bóc lột, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn cấp bách của người đi vay để bóc lột, thu lợi bất chính.

Tính chất chuyên bóc lột thể hiện ở chỗ người phạm tội thực hiện hành vi cho vay lãi nặng nhiều lần, nhiều người, lấy việc cho vay lãi nặng làm một nghề kiếm sống và là thu nhập chính. Việc chứng minh hội đủ tất cả các dấu hiệu trên là không hề dễ dàng do đối tượng chuyên cho vay không dại gì ghi sổ sách chứng từ rõ ràng.

Có thể bị phạt tù 3 năm

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 1-7-2016) nêu rõ: người nào cho vay với lãi suất gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự thì tùy mức thu lợi bất chính, mức độ vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc có thể phạt tù 3 năm.

Còn Bộ luật dân sự 2015 (có hiệu lực ngày 1-1-2017) quy định lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Nếu lãi suất vượt quá giới hạn quy định thì mức lãi suất không có hiệu lực.

Nuôi hàng chục dân “anh chị” để đòi nợ

Cuối năm 2015, các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM phối hợp Công an Q.8 kiểm tra hai căn hộ trong chung cư trên đường Tạ Quang Bửu (P.5, Q.8).

Tại đây, cơ quan công an phát hiện hơn 20 đối tượng (nhiều tiền án tiền sự) từ các tỉnh phía Bắc đến TP.HCM hành nghề đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.

Thu giữ tại chỗ nhiều hồ sơ cho vay, giấy thu tiền góp và vũ khí quân dụng. Những đối tượng giang hồ này được những người cho vay “nóng” bao ăn ở tại chung cư, mức lương trung bình 5-6 triệu đồng/tháng.

Đường dây này chuyên đi phát tờ rơi quảng cáo cho vay tín dụng đen dưới hình thức đơn giản, không thế chấp, nhận tiền ngay để thu hút người dân vay tiền khi chỉ cần có CMND hoặc hộ khẩu sẽ được vay theo lãi suất 10-15%/tháng.

Khi các con nợ không thanh toán đúng hẹn, những tay “anh chị” này sẽ nhận lệnh của những người cho vay, tiến hành đòi nợ bằng nhiều hình thức “luật rừng”.

Theo tuổi Trẻ



from phununews.vn http://ift.tt/1RWdLvL
via IFTTT

Lạc vào chợ hoa ở xứ đàn ông bận váy

Môi thắm quết trầu, thỉnh thoảng lại sốc lại váy, những người đàn ông xứ Miến vừa lạ vừa dễ thương khi tấp nập mua bán ở một chợ hoa ven đường.

Đàn ông ăn trầu lại còn bận váy, có lạ không? Bạn chẳng những không lạ mà còn thấy họ dễ thương khi đến Myanmar. Hầu hết đàn ông xứ này bận váy khi ở nhà, ra đường, đi bộ, chạy xe, chơi thể thao,… và khoảng một nửa số đó lúc nào cũng bỏm bẻm nhai trầu.

Váy của họ chỉ đơn giản là một ống vải rộng thùng thình, được giữ ngang thắt lưng bằng những động tác sốc, vặn, xoắn và nhét nhanh như chớp mà sau 1 tuần ngang dọc xứ Miến tôi vẫn không học được một cách thuần thục.

Do không có lưng thun hay nút cố định nên cứ một lát họ lại tung váy ra, nhét lại một lần, tự nhiên như chúng ta cứ thỉnh thoảng lại… kéo quần.

Môi thắm quết trầu, thỉnh thoảng lại sốc lại váy, những người đàn ông xứ Miến càng khiến tôi ngơ ngẩn khi lạc vào một chợ hoa ven đường.

Đó là một chợ hoa dã chiến, họp vào buổi sáng ven đường quốc lộ số 3 (Mandalay – Lashio). Hôm đó, tôi đang dong xe máy từ Mandalay đi cao nguyên Pyin Oo Lwin thì gặp ngay buổi họp chợ. Ở chợ này hoa bán sỉ, đa phần là hoa cúc, đủ màu và rất tươi. Chợ không có ai trông xe, mọi người cứ đậu ven đường kéo dài khoảng nửa cây số mà không sợ mất. Người ta nói, ở Myanmar, trộm cắp là chuyện hiếm.

Cũng như nhiều ngôi chợ khác, kẻ bán người mua đều có đủ 2 giới nhưng ở chợ hoa này, đàn ông hình như nhiều hơn, có lẽ rất hợp lý vì việc mua bán phải khiêng vác nặng nhọc. Họ chở hoa đến bằng những chiếc xe tải hoặc xe máy, người mua đến ngã giá và cũng chở hoa đi bằng phương tiện đó.

Tay chân đen đúa, thô kệch nhưng khi ngồi bên những khóm hoa rực rỡ ngắm nghía, chọn lựa, những đấng mày râu trông như một nghệ sĩ.

Có một anh chàng bán hoa trên một chiếc xe tải, thấy tôi ngó nghiêng liền bảo cậu con trai "Mingalaba" (có nghĩa là xin chào) nhưng cậu bé mắc cỡ sượng trân, im thin thít.

Rồi có 3 anh chàng, không biết có mua bán gì hay không mà chỉ dạo chợ chơi mà cứ khoác vai nhau đi từ đầu đến cuối chợ, cười vui như Tết.

Nằm dưới hàng cây xanh mát, chợ hoa tươi rói ven đường cùng với những người đàn ông cười hiền như đất khiến chuyến đi Pyin Oo Lwin của tôi hôm đó chậm mất gần 1 tiếng đồng hồ.

Dưới đây là những hình ảnh dễ thương ở chợ:

Xe đậu ven đường không cần người trông

Nhiều chiếc xe đã có hoa để sẵn

Chợ chủ yếu bán hoa cúc

Gặp nhiều đàn ông bán hoa ở đây hơn phụ nữ

Ai cũng vui vẻ

Hình ảnh những đấng mày râu ngồi sau những khóm hoa vừa lạ vừa dễ thương

Ba anh chàng khoác vai nhau dạo chợ hoa

Cậu bé con bẽn lẽn không chịu nói Mingalaba với tôi

Những chuyến xe hoa đầy màu sắc chuẩn bị rời phiên chợ

Theo Người Lao Động



from phununews.vn http://ift.tt/1L4Bh8h
via IFTTT

Tỷ phú thế giới từ thiện tỷ đô, đại gia Việt thế nào?

Những tỷ phú hào phóng

Đứng đầu danh sách là Bill Gates với số tiền đóng góp trọn đời lên tới 27 tỷ USD, chỉ số hào phóng của ông chủ Microsoft là 32%. Cùng với người vợ của mình, hiện Bill Gates dành phần lớn thời gian cho các hoạt động từ thiện thông qua quỹ Bill & Melinda Gates. Kể từ khi thành lập, quỹ đã quyên góp hàng triệu USD, tài trợ cho các sáng kiến và chương trình trên toàn thế giới, tập trung vào phát triển nông nghiệp, cứu trợ khẩn cấp, thư viện toàn cầu, người nghèo đô thị, y tế toàn cầu, và giáo dục.

Tỷ phú làm từ thiện, The Giving Pledge, Warren Buffett, Bill Gates, cho đi là nhận, Facebook

Warren Buffett người sáng lập ra chương trình ủng hộ từ thiện

Warren Buffett là tỷ phú đứng thứ hai làm từ thiện với số tiền 21,5 tỷ USD, tuy nhiên so với khối tài sản của mình thì mức độ hào phóng của tỷ phú này là 35%. Chủ tịch giám đốc điều hành của tập đoàn Berkshire Hathaway không chỉ biết đến là một người giàu có mà còn là người rất tích cực làm từ thiện. Năm 2006, Buffett hứa tặng 85% tài sản của mình cho Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Ông cũng là người khởi xướng trong hoạt động Pledge Giving.

Số tiền từ thiện 8 tỷ USD và chỉ số hào phóng là 33%, tỷ phú George Soros đứng thứ ba trong danh sách của Wealth-X. Vị chủ tịch quỹ đầu tư Soros Fund Management đang là nhà sáng lập kiêm chủ tịch của tổ chức từ thiện Open Society Foundations, được thành lập từ năm 1979. Quỹ này đã tài trợ tài chính cho nhiều tổ chức xã hội trên khắp thế giới, với mục đích hỗ trợ công lý, phát triển cộng đồng, giáo dục, y tế công cộng,... Quỹ này tập trung vào vấn đề quyền con người.

Đứng thứ tư danh sách, tỷ phú Azim Premji dành 8 tỷ USD cho từ thiện trọn đời, chỉ số hào phóng của ông lên tới 50%. Ngoài việc đảm đương trọng trách Chủ tịch tập đoàn chuyên tư vấn về Công nghệ thông tin Wipro, ông còn là nhà sáng lập và chủ tịch tổ chức Azim Premji, tập trung cải cách trường học và hệ thống thi cử ở quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, giúp trẻ em nghèo tới trường.

Thứ năm là tỷ phú Charles Francis Feeney. Dù chỉ có 1,5 triệu USD nhưng vị tỷ phú này sẽ từ thiện trọn đời lên tới 6,3 tỷ USD. Chỉ số hào phóng của ông lên tới 420,000%. ừng là một trong những người giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản ròng vài tỷ USD, suốt những năm qua ông đã cho đi gần như toàn bộ số tài sản của mình. Feeney là người sáng lập tổ chức từ thiện Đại Tây Dương Atlantic Philanthropies, chuyên hỗ trợ các hoạt động về y tế, khoa học, giáo dục và quyền con người tại một số quốc gia như Việt Nam, Mỹ, Bermuda,...

Tỷ phú làm từ thiện, The Giving Pledge, Warren Buffett, Bill Gates, cho đi là nhận, Facebook

Vị tỷ phú này sẽ từ thiện trọn đời lên tới 6,3 tỷ USD. Chỉ số hào phóng của ông lên tới 420,000%

Tỷ phú Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi đứng thứ 6, với chỉ số hào phóng là 966%, số tiền từ thiện trọn đời là 5,7%. Là ông chủ ngân hàng lớn nhất trong thế giới Hồi giáo, ông đã dành hầu hết tài sản và nhiều thời gian cho các hoạt động từ thiện từ năm 2013. Tổ chức từ thiện mang tên ông chuyên hỗ trợ giáo dục, y tế và các vấn đề xã hội.

Vị trí thứ bảy thuộc về Gordon Moore, ông chủ tập đoàn Intel, số tiền hiến tặng 5 tỷ USD và chỉ số hào phóng 77%. Ông đã rời khỏi vị trí lãnh đạo trong Intel từ năm 2006, dành gần như toàn bộ thời gian để chăm lo cho tổ chức từ thiện của vợ chồng ông là Gordon and Betty Moore. Tổ chức này chú trọng đến những hoạt động bảo vệ môi trường, chăm lo y tế cho người nghèo, nghiên cứu khoa học,...

Tiếp theo là tỷ phú Carlos Slim Helú, số tiền hiến tặng 4 tỷ USD. Các hoạt động từ thiện của ông được thực hiện chủ yếu qua tổ chức mang tên Slim Helu. Tổ chức này đã góp 100 triệu USD cho quỹ bảo vệ động vật hoang dã WWF và nhiều dự án khác.

Tỷ phú làm từ thiện, The Giving Pledge, Warren Buffett, Bill Gates, cho đi là nhận, Facebook

Nhiều trẻ em được hưởng lợi từ các hoạt động từ thiện

Thứ chín là vị tỷ phú Eli Broad, chỉ số hào phóng 45%, số tiền ủng hộ 3,3 tỷ USD. Tổ chức từ thiện của ông mang tên The Broad Foundation, tập trung vào giáo dục công cộng, nghiên cứu và phát triển khoa học, và bảo tồn nghệ thuật. Gần đây, ông đã tặng 700 triệu USD cho Đại học Harvard và MIT để nghiên cứu về cơ sở di truyền ADN của các căn bệnh nguy hiểm.

Đứng thứ 10 danh sách là tỷ phú George Kaiser, chủ tịch của tập đoàn tài chính BOK. Tổ chức từ thiện George Kaiser Family do ông lập nên với mục tiêu phát triển giáo dục, y tế, các chương trình phát triển xã hội và cộng đồng. Năm 2010, ông đăng ký tham gia phong trào Giving Pledge, cam kết đóng góp một nửa số tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện.

Ý nghĩa nhân văn

Với số tiền ủng hộ lên tới hàng tỷ USD nhưng nhiều tỷ phú giải thích về sự hào phóng này bằng những lý do rất đơn giản.

Bill Gates cho rằng: “Tôi không phải là tỷ phú, tôi chỉ tạm thời được thương hiệu đó vinh danh. Tôi có thể để lại rất nhiều khoản tiền thừa kế cho các con, nhưng tôi muốn dành chúng cho các hoạt động xã hội. Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?”.

Trong thư gửi cho cô con gái đầu lòng, Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook chia sẻ: “Giống như tất cả bậc cha mẹ, bố mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn hôm nay. Bố mẹ sẽ làm tốt phần việc của mình để thực hiện điều đó, không chỉ vì chúng ta yêu con, mà còn bởi chúng ta có trách nhiệm với tất cả những đứa trẻ của thế hệ sau này”.

Tỷ phú làm từ thiện, The Giving Pledge, Warren Buffett, Bill Gates, cho đi là nhận, Facebook

Mark Zuckerberg muốn những đứa trẻ có nhiều cơ hội học tập và phát triển

Mark Zuckerberg cho biết bằng số tiền này, anh muốn đóng góp vào việc thúc đẩy sự bình đẳng, xoá khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, trao cho trẻ em cơ hội được khỏe mạnh, được học tập và được phát triển. Trước đó, Mark Zuckerberg đã ký cam kết The Giving Pledge và quyên góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện khác.

Warren Buffett muốn các con tự lực, không để chúng trông chờ vào tài sản thừa kế. Ông quan niệm chỉ cho con những bài học về giá trị cuộc sống. Ông không phải là một người cha luôn luôn bên cạnh con mình để giúp đỡ chúng khi chúng gặp khó khăn. 90.000 USD là tài sản thừa kế duy nhất mà Peter Buffett cũng như những người con của vị tỷ phú này nhận được từ người cha.

Manoj Bhargava, CEO của 5-Hour Energy, thẳng thắn: “Lựa chọn của tôi là hủy hoại cuộc sống của con trai bằng cách để lại tiền cho nó hoặc tặng đi hơn 90% tổng tài sản vì mục đích thiện nguyện”.

Tỷ phú Nga Vladimir Potanin cũng cho rằng, việc cam kết từ thiện của mình như một cách bảo vệ con cái thoát khỏi gánh nặng giàu có, điều này làm mất đi động lực phấn đấu của con trong cuộc sống.

Chủ tịch BOK Financial, George B. Kaiser nêu lý do làm từ thiện của mình bắt đầu từ cảm giác tội lỗi. Ông chia sẻ, ông đã sớm nhận ra rằng thành công không phải do kiệt suất mà phần nhiều là nhờ vào sự may mắn.

Theo VietNamNet



from phununews.vn http://ift.tt/1UgUKEZ
via IFTTT

Các nhãn hàng nên tạm dừng việc dùng hình ảnh Hồ Ngọc Hà để quảng bá

Các nhãn hàng nên tạm dừng việc dùng hình ảnh Hồ Ngọc Hà để quảng bá thương hiệu! - Ảnh 1.

Là đại sứ thương hiệu của nhiều nhãn hàng, nhưng không ít lần Hồ Ngọc Hà tạo ra những scandal làm mất lòng người tiêu dùng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới bản thân cô ca sĩ này, mà còn làm tổn hại tới chính bản thân những thương hiệu thuê cô làm người đại diện cho sản phẩm.

Gần đây, vụ lùm xùm ái tình giữa Hồ Ngọc Hà và đại gia Kim Cương càng khiến hình ảnh của cô xấu đi rất nhiều Làn sóng tẩy chay cô ca sĩ này trên mạng xã hội lên tới đỉnh điểm khi rộ lên làn sóng tẩy chay Hồ Ngọc Hà và tất cả các sản phẩm liên quan đến cô.

Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 1 năm Hồ Ngọc Hà dính phải scandal như thế này. Với mức độ ngày càng nghiêm trọng, các thương hiệu chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi muốn mượn tới hình ảnh của cô.

“Mối quan hệ giữa thương hiệu và đại sứ thương hiệu giống như thuyền và nước. Nước lên, thuyền lên và nước xuống, thuyền cũng xuống”, ông Nguyễn Đình Thành – chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu cho biết.

Những thông tin tẩy chay Hồ Ngọc Hà đang ngập tràn mạng xã hội. Ông nhìn nhận thế nào về điều này?

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đình Thành: - Rõ ràng khủng hoảng truyền thông đang xảy ra với Hồ Ngọc Hà và có nguy cơ lan đến các thương hiệu mà cô ca sĩ này đang là đại sứ.

Vậy các thương hiệu nên làm gì trước rủi ro mang tên Hồ Ngọc Hà này?

Mối quan hệ giữa thương hiệu và đại sứ cũng giống như thuyền và nước, nước lên thuyền lên và nước xuống thuyền cũng xuống.

Nếu đại sứ thương hiệu mắc lỗi thì thương hiệu cũng bị công chúng coi là ủng hộ lỗi lầm ấy. Trong trường hợp này, các nhãn hàng nên im lặng và dừng việc dùng hình ảnh của ca sĩ này để quảng bá thương hiệu trong thời điểm hiện tại.

Năm ngoái, Hồ Ngọc Hà cũng từng dính vào scandal tương tự và việc chậm trễ đưa ra câu trả lời cho khách hàng trong việc đổi đại diện thương hiệu đã khiến một số thương hiệu bị chỉ trích nặng nề, thậm chí khách hàng còn đe dọa chuyển sang sử dụng các nhãn hàng của đối thủ.

Đây có phải là cách các thương hiệu trên thế giới thường làm?

Thế giới họ còn làm mạnh mẽ hơn. Trong nhiều trường hợp, thương hiệu phải chủ động xin lỗi hoặc cắt đứt quan hệ thậm chí là phản đối quan điểm của đại sứ thương hiệu.

Không kể đâu xa, mới cách đây chỉ vài ngày, hãng NIKE đã tuyên bố không đồng tình với quan điểm kì thị người đồng tính mà đại sứ thương hiệu của họ - võ sĩ Manny Pacquiao đã phát biểu, đồng thời cũng cắt đứt hợp đồng đại diện thương hiệu với anh này .

Tương tự, Christian Dior đã cắt hợp đồng với nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano sau khi anh này có những lời lẽ miệt thị người Do thái. Gillette cắt hợp đồng quảng cáo với Tiger Woods sau scandal tình ái của anh này.

Điều tương tự cũng xảy ra với những người nổi tiếng như người mẫu Kate Moss, cầu thủ bóng đá Wayne Rooney, võ sĩ Mike Tyson sau khi những bí mật đời tư của những người này bị tiết lộ. Danh sách này còn rất dài…

Các thương hiệu có phải bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng như vậy không?

Đây là chuyện thỏa thuận giữa hai bên. Thông thường các hợp đồng quảng cáo với người nổi tiếng đều có điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường nếu người đại diện hình ảnh vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục hoặc gây ra khủng hoảng truyền thông.

Cầu thủ bóng đá Ronaldinho đã mất cả triệu đô la khi làm đại sứ thương hiệu cho Coca Cola nhưng lại vô tình chụp ảnh với 2 lon Pepsi trên mặt bàn trong một cuộc họp báo. Golf thủ Tiger Woods mất hàng chục triệu đô la vì bị các nhãn hàng hủy hợp đồng sau khi anh này vướng scandal tình ái. Đây là chuyện hết sức bình thường.

Như ông vừa kể ra, có rất nhiều người nổi tiếng từng dính vào scandal, vậy tại sao các các thương hiệu vẫn yêu thích việc thuê người nổi tiếng để làm đại sứ thương hiệu?

Người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó đều có một lượng người yêu thích nhất định và được nhiều người trong xã hội biết đến.

Khi đồng hành cùng thương hiệu của doanh nghiệp, người nổi tiếng sẽ làm cho sản phẩm/dịch vụ được nhiều người biết đến hơn (tăng nhận biết thương hiệu) kích thích việc sử dụng các sản phẩm/dịch vụ này hoặc có cảm tình với thương hiệu do họ đã có cảm tình với người nổi tiếng.

Mỗi thương hiệu đều có cá tính riêng nên người được chọn làm đại sứ thương hiệu cũng cần có hình ảnh phù hợp với cá tính ấy, có thể là mạnh mẽ, sang trọng, trẻ trung hay thành đạt, gia đình hạnh phúc.

Quay lại với Hồ Ngọc Hà, theo ông, ca sĩ này sẽ phải làm gì để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này?

Hồ Ngọc Hà nên đợi bạn trai của mình giải quyết trọn vẹn việc gia đình trước khi quyết định sẽ đi tiếp như thế nào.

* Xin cảm ơn ông!

Diễn biến cuộc khủng hoảng truyền thông của Hồ Ngọc Hà năm 2015

19/05/2015: Hình ảnh Hồ Ngọc Hà thân mật bên người đàn ông lạ xuất hiện trên hàng loạt các trang tin tức. Người đàn ông này được nói là đại gia buôn kim cương và sừng tê giác đã có vợ và 3 con. Ngay lập tức, đây trở thành một chủ đề được thảo luận rôm rả trên các diễn đàn lớn, điển hình là Webtretho (bài viết đã bị gỡ xuống) và Vozforums.

Hội tẩy chay Hồ Ngọc Hà được lập ra trên Facebook, thu hút lượt theo khủng chỉ trong vòng vài ngày.

27/05/2015: Các thương hiệu do Hồ Ngọc Hà làm đại diện bắt đầu bị lôi vào cuộc. Những thành viên trên diễn đàn Webtretho, Fanpage “Hội tẩy chay Hồ Ngọc Hà” vận động chiến dịch tẩy chay một loạt các sản phẩm của thương hiệu mà Hồ Ngọc Hà làm đại diện (bao gồm các nhãn hàng của Unilever, nước khoáng Lavie, trung tâm thể dục thể hình và yoga, sữa đậu nành Goldsoy của Vinamilk…)

03/06/2015: Bức “tâm thư” của mẹ Hồ Ngọc Hà viết cho con gái lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội với lời lẽ cảm động tuy nhiên cũng không thay đổi được tình thế.

06/06/2015: Chiến dịch tẩy chay diễn ra vô cùng gay gắt, các thành viên trong những hội này liên tục cập nhật danh sách các nhãn hàng có liên quan đến Hồ Ngọc Hà, kêu gọi những người khác không mua và thậm chí chia sẻ về việc mình đã loại bỏ tất cả những sản phẩm đang dùng. Hashtag #hoadonkhongha và #saynotoha được sử dụng rộng rãi.

09/06/2015: Việc tẩy chay lên đến đỉnh điểm khi các “mẹ bỉm sữa” đang vận động chiến dịch tẩy chay Hồ Ngọc Hà cho rằng các nhãn hàng xử lý quá chậm chạp trong vụ việc này. Việc im lặng và gửi tin nhắn tự động trả lời “tâm thư” của khách hàng rằng “đang xử lý sự việc” của thương hiệu bị cho là thiếu tôn trọng ý kiến khách hàng.

Các “mẹ bỉm sữa” liên tục chia sẻ về việc các gian hàng của “thương hiệu có Hồ Ngọc Hà làm đại diện” đang rất vắng khách ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và kêu gọi cũng như đưa ra những đánh giá tốt về các sản phẩm của những thương hiệu thay thế.



from phununews.vn http://ift.tt/1QaI2G4
via IFTTT

Ô tô Việt: Những nỗi ám ảnh số phận

Tuy nhiên, các DN lại lo lắng liệu những chính sách này có đi vào thực tế?

Các DN cho biết với quyết định này việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thời gian tới sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn băn khoăn về khả năng thực hiện những chính sách này ra sao, liệu có đem lại hiệu quả như mong muốn?

Lo chuyện vay vốn

Làm thế nào để vay được vốn ưu đãi? Thời gian qua, đã có nhiều chính sách ưu đãi vốn vay cho DN được Chính phủ ban hành, nhưng thực tế lại rất khó khăn khi thực hiện. Chẳng hạn, năm 2009, Chính phủ đã ban hành cơ chế chính sách cho vay vốn ưu đãi từ VDB với các dự án trọng điểm về cơ khí, trong đó có ô tô, nhưng đến nay có thể nói là đã thất bại.

Cụ thể, theo Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg do Chính phủ ban hành tháng 1/2009, các dự án thuộc chương trình cơ khí trọng điểm được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ VDB tối đa 85% tổng mức vốn đầu tư của dự án. Khi đó, nhiều DN cơ khí hy vọng sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất.

Ô tô, công nghiệp ô tô, dự án ô tô, sản xuất ô tô, chính sách ưu đãi cho công nghiệp ô tô, cơ khí, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế ô tô

Hầu hết DN ô tô khi được hỏi đều hồ nghi, đặt câu hỏi về việc vay vốn ưu đãi

Trên thực tế, số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) cho thấy, trong Danh mục dự án cơ khí trọng điểm đến năm 2015, có 11 dự án đã được chấp thuận với tổng vốn trên 9.978 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 5 năm, chỉ 3 dự án được VDB ký hợp đồng tín dụng với số vốn 374 tỷ đồng. Giá trị giải ngân tính đến cuối năm 2014 chỉ đạt xấp xỉ 61 tỷ đồng. Với số vốn giải ngân vừa nhỏ giọt, lại vừa chậm như vậy, thì chẳng dự án nào có hiệu quả như mong đợi.

Trong số đó, phải kể đến dự án vay 250 tỷ đồng để sản xuất linh kiện ô tô của Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki). Dự án này được lập từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng vốn nào.

Công ty ô tô Trường Hải cũng có dự án sản xuất động cơ Diesel với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD, được vay vốn ưu đãi theo Chương trình cơ khí trọng điểm từ VDB, nhưng do thủ tục xét duyệt kéo dài, nên thời cơ qua đi.

Ông Huyên cho biết dự án của Vinaxuki sau khi được Chính phủ chấp thuận, VDB cũng đồng ý cho vay nhưng vì là dự án vay ưu đãi lãi suất thấp nên xét duyệt rất phức tạp. Hội đồng xét duyệt có tới 26 vị, thuộc 7-8 bộ ngành khác nhau mà chưa lần họp nào triệu tập đủ. Thủ tục rườm rà, nhiêu khê như vậy thì DN sẽ nản lòng.

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô với xuất phát điểm thấp như hiện nay cần nguồn vốn rất lớn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp chỉ 3%/năm và thời gian vay kéo dài từ 8-12 năm. Với đòi hỏi này, các ngân hàng thương mại không thể đáp ứng được. DN chỉ có thể trông chờ vốn từ Chính phủ.

Không có vốn thì không thể đầu tư cho dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại, không nhận được chuyển giao công nghệ, không đào tạo được nguồn nhân lực, chắc chắn sẽ không thể phát triển. Nếu các thủ tục cho vay khó khăn, rườm rà sẽ mất đi cơ hội.

Chính vì vậy, hầu hết DN ô tô khi được hỏi đều hồ nghi, đặt câu hỏi về việc vay vốn ưu đãi từ VDB, có đổi mới không, hay vẫn đi theo "vết xe đổ" trước đây. Nếu vẫn như cũ thì chính sách khó đem lại hiệu quả thực tế.

Ngập ngừng đầu tư

Với các dự án ô tô ưu tiên, theo quy định, có 5 dòng xe gồm xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn có sức chở đến 3 tấn; xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, nội đô; xe cá nhân chở người đến dưới 9 chỗ ngồi dung tích động cơ dưới 1.5L, xe tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phù hợp; các loại xe chuyên dùng và xe nông dụng nhỏ đa chức năng.

Ô tô, công nghiệp ô tô, dự án ô tô, sản xuất ô tô, chính sách ưu đãi cho công nghiệp ô tô, cơ khí, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế ô tô

Một số DN ô tô cho biết họ đang quan tâm đến sản xuất xe ưu tiên và cũng hiểu rằng, Chính phủ sẽ có ưu đãi đặc biệt cho các dự án này, giống như trong lĩnh vực điện tử thời gian qua. Các dự án chắc chắn sẽ được ưu đãi về đất đai, hạ tầng, thuế thu nhập DN...

Song, theo các DN, ưu đãi với dòng xe cá nhân còn quá ít. Cụ thể đến 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%. Khi đó, giá xe nhập khẩu sẽ thấp hơn xe lắp ráp trong nước 20%, nếu đầu tư mà không khỏa lấp được chênh lệch này sẽ chịu rủi ro rất lớn.

Lấy ví dụ từ Philippines, đại diện của Toyota Việt Nam nhận xét, từ 2010 khi thực hiện cam kết giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, sản lượng xe sản xuất trong nước của nước này giảm liên tục, hiện chỉ còn 100.000 xe/năm. Các DN rất chật vật cạnh tranh với xe nhập khẩu, mặc dù Chính phủ Philippines đã có chính sách hỗ trợ cho mỗi ô tô sản suất trong nước khoảng 600 USD thông qua việc giảm thuế và từ 2016 nâng lên 1.000 USD.

Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 3 DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài trụ lại. Tập đoàn Ford sau một thời gian vật lộn đã tuyên bố rút lui từ đầu 2016, chuyển sang nhập khẩu xe về phân phối. Trong số 3 DN ô tô còn tồn tại thì Toyota có sản lượng lớn nhất, cũng chỉ sản xuất 2 mẫu xe là Innova và Vios nhưng không hiệu quả, vẫn lấy lợi nhuận từ xe nhập khẩu để bù đắp. Các nhà sản xuất khác như Mitsubishi và Nissan khó khăn không kém.

Các DN công nghiệp ô tô Việt Nam FDI cho biết dù Chính phủ đã ban hành cơ chế chính sách ưu đãi, nhưng quyết định đầu tư hay không đến nay vẫn rất khó khăn. Đặc biệt, với chính sách có thể tạo ra ưu thế cho xe trong nước như thuế tiêu thụ đặc biệt nay không thể thực hiện, vì vậy rất khó để nói các dự án ưu đãi có đủ hấp dẫn bởi sản xuất ô tô rất khác với điện tử.

Theo VietNamNet



from phununews.vn http://ift.tt/1QaI2G0
via IFTTT